TH  |  EN 

อบรมการตรวจวิเคราะห์ดิน และการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ครั้งที่ 1 บ้านลุ่มผึ้ง

















อาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์(การทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง)และการตรวจธาตุอาหารในดินเบื้องต้น ให้กับประชาชนตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 เวลา09.00 น. อาจารย์ธนากร เที่ยงน้อย รองหัวหน้าสำนักวิชาสหวิทยาการ ด้านบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เป็นประธานเปิด โครงการ Research For Community วิจัยเพื่อชุมชนสังคม ในกิจกรรม “ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพของดินและการทำปุ๋ยอินทรีย์แบบไม่พลิกกลับกอง “ โดย ผศ.ดร.นงนุช สังข์อยุทธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ การจัดกิจกรรม “ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพของดินและการทำปุ๋ยอินทรีย์แบบไม่พลิกกลับกอง “ ได้รับเกียรติจาก ดาบตำรวจช่วง นาคทองคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม กล่าวต้อนรับและแสดงความชื่นชมยินดีในความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล กับชุมชน ที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญญาให้กับชุมชน และนายณัฐพล เทศนานัย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาชนบทผสมผสานอำเภอไทรโยค กล่าวต้อนรับสมาชิกที่เข้าร่วมอบรม โดยผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน จากตำบลลุ่มสุ่ม จำนวน 6 หมู่บ้าน โดยเนื้อหาการอบรมจะมุ่งเน้นเชิงปฎิบัติการ การทำปุ๋ยอินทรีย์แบบไม่พลิกกลับกอง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้กลับไปปฎิบัติได้ทุกขั้นตอน รวมทั้ง การให้ความรู้ในการตรวจวิเคราะห์ดินเบื้องต้น ซึ่งประชาชนนำดินมาตรวจวิเคราะห์ เพื่อทราบถึงความอุดมสมบูรณ์ และปัญหาของดินในแปลงปลูกพืช โดยมีวิทยากรคอยให้คำปรึกษา คำแนะนำ ในการแก้ไขปรับปรุงบำรุงดิน เช่น การใช้ปุ๋ย การใช้ปูน ปรับปรุงดินกรด รวมทั้งการใช้วัสดุหรือสารปรับปรุงดินอย่างอื่น ตามความจำเป็นเพื่อให้การปลูกพืชได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และมีคุณภาพดีขึ้น กิจกรรมดังกล่าว มีคณาจารย์ พร้อมด้วยนักศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการจัดการภัยพิบัติ บุคลากรงานบริหารงานวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ร่วมให้บริการวิชาการ ถ่ายทอด องค์ความรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนพร้อมผลักดันให้เกิดการสร้างเครือข่ายการบริการวิชาการแก่ชุมชน อันนำไปสู่การบูรณาการองค์ความรู้แห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักวิชาการอย่างยั่งยืน