วิทยาศาสตรบัณฑิต (ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์)
ระดับ | ปริญญาตรี |
คณะ | วิทยาเขตกาญจนบุุรี |
มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง 2561 | มคอ.2 คลิกที่นี่ (ใช้กับนักศึกษารหัส 61 เป็นต้นไป) |
มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง 2556 | มคอ.2 คลิกที่นี่ (ใช้กับนักศึกษารหัส 55-60) |
แบบรายงานข้อมูลหลักสูตร | Mu Degree Profile |
-
ข้อมูลทั่วไป
เกี่ยวกับหลักสูตร -
ข้อมูลเกี่ยวกับ
รายวิชาในหลักสูตร -
ข้อมูลเกี่ยวกับ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรบัณฑิต (ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์)
ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร
จัดการเรียนรู้โดยส่งเสริมผู้เรียนให้สามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง สืบเสาะหาความรู้โดยกระบวนการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีเหตุผล เป็นบัณฑิตที่มีทักษะและความรู้ทางชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ที่ทันสมัยเป็นสากล สามารถเชื่อมโยงหาแนวทางแก้ปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นปัญหาที่มีบริบทเฉพาะของแต่ละพื้นที่และชุมชนได้ ด้วยการมีมุมมองที่เปิดกว้าง เชื่อมโยงทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ อย่างสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives)
มุ่งส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรชีววิทยาเชิงอนุรักษ์จะเป็นบัณฑิตที่มีความสามารถ ดังนี้
- วิเคราะห์ปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพโดยอาศัยความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เชื่อมโยงกับบริบททางเศรษฐกิจ สังคม
- พัฒนาแผนการจัดการอนุรักษ์ และดำเนินโครงงานวิจัยด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการจัดการแบบปรับตัว เพื่อแก้ปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างสอดคล้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งในฐานะที่เป็นผู้ร่วมทีมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยความรับผิดชอบ มีคุณธรรม และบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของผู้อื่น
- ตระหนักรู้และพร้อมมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs)
- วิเคราะห์คุณค่า สถานภาพ แนวโน้ม และภัยคุกคาม ของความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อนำไปสู่การติดตามการเปลี่ยนแปลงและการแก้ไขปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพ
- เชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ กับสังคมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน เพื่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ออกแบบแผนการจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพที่มีการกำหนดเทคนิค/วิธีการ/แนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของปัญหาและเงื่อนไขของการดำเนินงาน
- พัฒนาและดำเนินโครงงานวิจัยอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อป้องกัน/แก้ไข/บรรเทาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพ
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสนับสนุนการจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรมและจริยธรรม
- ใช้การสื่อสารที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายในการสนับสนุนการจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำงานร่วมกับสมาชิกในทีมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยความรับผิดชอบ มีคุณธรรม และเคารพในสิทธิของผู้อื่น
- แสดงออกซึ่งทัศนคติที่ดีต่อการมีส่วนร่วมในการใส่ใจดูแลความหลากหลายทางชีวภาพทั้งในท้องถิ่นและสากล
แนวทางการประกอบอาชีพ
เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วบัณฑิตสามารถประกอบอาชีพโดยตรงได้ดังต่อไปนี้
1. ผู้ช่วยวิจัย/นักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์/นักวิชาการ/เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ โดยทำงานได้ทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติงานและผู้ประสานงานของโครงการเกี่ยวกับการจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
2. เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
3. ประกอบธุรกิจหรือธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise) ที่มีความเป็นมิตรต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และมุ่งหวังการพัฒนาอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้บัณฑิตยังสามารถประกอบอาชีพอื่นๆ ได้หลังจากที่มีการฝึกอบรมและสอบใบอนุญาต หรือศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเพิ่มเติม เช่น ครู อาจารย์ นักวิเคราะห์และประเมินสภาพสิ่งแวดล้อม มัคคุเทศก์
สำหรับการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท/เอก) บัณฑิตสามารถศึกษาต่อโดยตรงทางด้านที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชีววิทยา การจัดการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสามารถศึกษาต่อโดยนำชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ไปประยุกต์ใช้ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ศึกษาศาสตร์ สิ่งแวดล้อมศึกษา ธุรกิจเพื่อสังคม หรือตามความสนใจและศักยภาพในการประยุกต์ใช้งานของบัณฑิต
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร : 136 หน่วยกิต
หมวดวิชา | หน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 |
|
12 |
|
15 |
|
3 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 100 |
2.1 กลุ่มวิชาแกนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ | 27 |
|
6 |
|
7 |
|
7 |
|
7 |
2.2 กลุ่มวิชาแกน (พื้นฐานทางชีววิทยา) | 16 |
|
4 |
|
4 |
|
4 |
|
4 |
2.3 กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | 57 |
กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน (บังคับ) | 48 |
กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน (เลือก) | 9 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 |
รวมหน่วยกิตทั้งหมดตลอดหลักสูตร | 136 |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร : 140 หน่วยกิต
หมวดวิชา | หน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 |
|
12 |
|
15 |
|
3 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 104 |
2.1 กลุ่มวิชาแกน | 40 |
|
7 |
|
15 |
|
11 |
|
7 |
2.2 กลุ่มวิชาบังคับ | 52 |
2.3 วิชาเลือก | 12 |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 |
รวมหน่วยกิตทั้งหมดตลอดหลักสูตร | 140 |
รายวิชาในหลักสูตร
หมายเหตุ * รายวิชาใหม่