การอบรมวิทยาศาสตร์โลก และนวัตกรรมการศึกษา

สำหรับการอบรมวิทยาศาสตร์โลก มีการจำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม โดยแต่ละชุดมีการ อบรมแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุน คือ

กลุ่มที่ 1 เป็นการอบรมครูจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทางด้าน วิทยาศาสตร์โลก จำนวน 90-120 คนต่อปี โดยได้รับการสนับสนุนจาก สสวท โดยมีตัวอย่างรายละเอียดและกิจกรรมดังแสดงใน

 

...     ...

 

โดยมีจุดประสงค์ยกระดับครูที่ทำการสอน Earth Science ให้กับครูที่ทำการสอนในระดับมัธยมศึกษา ให้มีความรู้และความเข้าใจในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงเสนอแนะรูปแบบการสอนและพัฒนาอุปกรณ์การสอนและกระบวนการสอนในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม นอกจากนี้เพื่อสร้าง Network ระหว่างครูผู้สอนด้วยกัน

กลุ่มที่ 2 เป็นการอบรมนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษจากภูมิภาคตะวันตก โดยได้รับการสนับสนุนจาก สอวน โดยมีการคัดเลือกเพื่อเข้าอบรมจำนวน 50 คน และมีการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติทางด้าน Earth Science และมีการสอบเพื่อคัดเลือกในการอบรมค่าย 2 รวมถึงคัดเลือกตัวแทนเพื่อเข้าร่วมแข่งระดับประเทศ

 

...     ...

 

กลุ่ม 3 เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีถูกจัดเป็นพื้นที่ นวัตกรรมการศึกษา ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ได้รับการสนับสนุนจาก สสวท ในการดำเนินโครงการส่งเสริมนวัตกรรมให้แก่โรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรี (Applied Learning Program) โดยมีการอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยได้เลือกนวัตกรที่เชี่ยวชาญแต่ละด้าน มาเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาในการพัฒนานวัตกรรมให้กับครูและนักเรียน ซึ่งมีการเลือกโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลของกาญจนบุรี มาร่วมในการพัฒนาเพื่อสร้างโอกาสในการศึกษาและความเท่าเทียมในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน มีผู้เข้าร่วมทั้งหมดต่อปีประมาณ 600 คน จาก 6 โรงเรียน และคัดเลือกกลุ่มที่โดดเด่นมาร่วมพัฒนานวัตกรรม

 

...      ...

ได้รับคู่ความร่วมมือหลักจาก สสวท สอวน สพฐ