| ระดับ | ปริญญาตรี |
| คณะ | วิทยาเขตกาญจนบุุรี |
| มม.2 หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2568 | มม.2 คลิกที่นี่ (ใช้กับนักศึกษารหัส 68 เป็นต้นไป) |
| มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.2563 | มคอ.2 คลิกที่นี่ (ใช้กับนักศึกษารหัส 63-67) |
| มคอ.2 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2556 | มคอ.2 คลิกที่นี่ (ใช้กับนักศึกษารหัส 57-62) |
| แบบรายงานข้อมูลหลักสูตร | Mu Degree Profile |
ชื่อปริญญา
บัญชีบัณฑิต
ปรัชญา ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต จัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Constructivism โดย มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education) เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับ มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาการบัญชีซึ่งกำกับโดยกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรบัญชีบัณฑิตมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในด้านบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ผู้ซึ่งสามารถที่จะบูรณาการความรู้และทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเป็นผู้มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีความตระหนักในคุณค่าแห่งวิชาชีพบัญชี
ทั้งนี้สาขาการบัญชีเป็นสาขาวิชาชีพด้านสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะสําคัญ คือ เป็นศาสตร์ซึ่งผลิตและประมวลผลสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรเชิงเศรษฐกิจ การพัฒนาการศึกษาด้านบัญชีจะช่วยพัฒนาองค์ความรู้ในการรายงานและการใช้สารสนเทศทางการบัญชีในรูปแบบต่างๆ อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาตลาดเงิน ตลาดทุน และหน่วยเศรษฐกิจอื่นๆ ปัจจุบันโลกธุรกิจมีการพัฒนาไปอย่างมาก ทำให้เกิดความซับซ้อนของรายการค้าและการลงทุนซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการรายงานการเงินสำหรับภาคธุรกิจ วิชาชีพบัญชีจึงมีบทบาทสำคัญในการชี้นำแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในการรายงานข้อมูลการเงินให้แก่ผู้ลงทุน หน่วยงานกำกับดูแล ตลอดจนผู้ที่สนใจอื่นๆ เพื่อให้มีการนำข้อมูลทางการบัญชีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives)
- มีความรู้เทคนิคและทักษะด้านบัญชีสอดคล้องกับข้อกำหนดของสภาวิชาชีพบัญชี ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี รวมถึงความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี
- สามารถสื่อสาร ประสานงาน ทำงานเป็นทีม โดยมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผนวกกับความรู้ทักษะในวิชาชีพบัญชีไปประยุกต์ใช้งานร่วมกับสภาพธุรกิจ กฎหมาย และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดให้สอดคล้องและทำงานในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
- เป็นผู้มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในสาขาวิชาชีพบัญชี ตระหนักในคุณค่าแห่งวิชาชีพบัญชี และมีความความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) และความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs)
- จัดทำรายงานทางการเงิน โดยใช้หลักระบบบัญชีได้ตามมาตรฐานการบัญชีในระดับชาติและระดับสากล
- จัดทำรายงานบัญชีบริหาร โดยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเสนอสารสนเทศของกิจการได้ถูกต้องและแม่นยำ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารองค์กร
- ตรวจสอบงบการเงินได้ตามมาตรฐานการสอบบัญชี กฎหมาย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
- วิเคราะห์และคำนวนภาษีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจได้ตามมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการวางระบบบัญชี เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้ตามต้องการ
- สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกองค์กร อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
- ทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเคารพและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นําได้อย่างเหมาะสม
- แสดงออกซึ่งคุณธรรมและจรรยาบรรณในสาขาวิชาชีพบัญชี ตระหนักในคุณค่าแห่งวิชาชีพบัญชี และมีความความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายให้เป็นไปตามมาตรฐานและตามกรอบเวลาที่กำหนด
- แสวงหาความรู้และปรับปรุงตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาคุณภาพของตนเองในบริบทของนักบัญชีในศตวรรษที่ 21
แนวทางการประกอบอาชีพ
- นักบัญชี
- ผู้สอบบัญชี
- นักบัญชีบริหาร
- ผู้วางระบบบัญชี
- นักบัญชีภาษีอากร
- นักการศึกษาและเทคโนโลยีบัญชี
- ผู้ประกอบการ/ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
- ผู้ให้คำปรึกษาทางด้านการเงิน บัญชี และภาษีอากร
- ธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร ปรับปรุง 2568
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร : 127 หน่วยกิต
| 1.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| 1.1 รายวิชาศึกษาทั่วไปแกน | 11 หน่วยกิต |
| 1.รายวิชา มมศท ๑๐๐ การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ | 3 หน่วยกิต |
| 2.รายวิชาในกลุ่มภาษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด ไม่น้อยกว่า | 6 หน่วยกิต |
| 3.รายวิชาในกลุ่ม MU Literacy ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ไม่น้อยกว่า | 2 หน่วยกิต |
| 1.2 รายวิชาศึกษาทั่วไปเลือกในกลุ่ม Lireracy | 13 หน่วยกิต |
| 1.กลุ่ม Health Literacy | |
| 2.กลุ่ม Science and Environment Literacy | |
| 3.กลุ่ม Intercultural and Global Awareness Literacy | |
| 4.กลุ่ม Civic Literacy | |
| 5. กลุ่ม Finance and Management Literacy | |
| หมวดวิชาเฉพาะ | 97 หน่วยกิต |
| 1. วิชาแกน | 42 หน่วยกิต |
| 2. วิชาเอก | 40 หน่วยกิต |
| 3.วิชาเฉพาะเลือก | 15 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตร ปรับปรุง 2563
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร : 132 หน่วยกิต
| หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 31 หน่วยกิต |
| กลุ่มวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด | 12 หน่วยกิต |
| 1.กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 3 หน่วยกิต |
| 2.กลุ่มวิชาภาษา | 9 หน่วยกิต |
| กลุ่มวิชาเลือกที่หลักสูตรกำหนด | 19 หน่วยกิต |
| 1.กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 6 หน่วยกิต |
| 2.กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 9 หน่วยกิต |
| 3.กลุ่มวิชาภาษา | 3 หน่วยกิต |
| 4.กลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการ | 1 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาเฉพาะ | 95 หน่วยกิต |
| 1. วิชาแกน | 47 หน่วยกิต |
| 2. วิชาเอก | 33 หน่วยกิต |
| 3.วิชาเฉพาะเลือก | 15 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
รายวิชาในหลักสูตร
| ก.หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | หน่วยกิต (ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
| มมศท 100 การศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ | 3 (3-0-6) |
| ศศลท 111 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในระดับอุดมศึกษา | 2 (2-0-4) |
| ข.หมวดวิชาเฉพาะ | |
| (1) วิชาแกน | |
| กญกช 101 การบัญชีชั้นต้น | 3 (3-0-6) |
| กญกช 102 การบริหารจัดการธุรกิจและทรัพยากรมนุษย์ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 103 หลักการตลาด | 3 (3-0-6) |
| กญกช 201 หลักกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 202 จริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญกช 203 เศรษฐศาสตร์จุลภาค | 3 (3-0-6) |
| กญกช 204 เศรษฐศาสตร์มหภาค | 3 (3-0-6) |
| กญกช 205 การเงินธุรกิจ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 301 การจัดการผลิตและการปฏิบัติการ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 401 การจัดการเชิงกลยุทธ์ | 3 (3-0-6) |
| กญสห 244 ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจ | 3 (3-0-6) |
| กญสห 343 ภาษาอังกฤษธุรกิจวิชาชีพบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญสห 261 คณิตศาสตร์สำหรับธุรกิจ | 3 (3-0-6) |
| กญสห 271 สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล | 3 (3-0-6) |
| (2) วิชาเอก | |
| กญกช 111 การบัญชีชั้นกลาง 1 | 3 (3-0-6) |
| กญกช 211 การบัญชีชั้นกลาง 2 | 3 (3-0-6) |
| กญกช 212 การบัญชีต้นทุน 3 | 3 (3-0-6) |
| กญกช 213 การภาษีอากร 3 | 3 (3-0-6) |
| กญกช 311 การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน | 3 (3-0-6) |
| กญกช 312 ระบบสารสนเทศทางการบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญกช 313 การบัญชีบริหาร | 3 (3-0-6) |
| กญกช 314 การบัญชีชั้นสูง ๑ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 315 รายงานการเงินและการวิเคราะห์ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 316 โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญกช 317 การสอบบัญชีและการให้ความเชื่อมั่น | 3 (3-0-6) |
| กญกช 411 การบัญชีชั้นสูง 2 | 3 (3-0-6) |
| กญกช 412 ประเด็นปัจจุบันด้านวิชาชีพบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญกช 413 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชี | 1 (0-3-4) |
| (3) วิชาเฉพาะเลือก | |
| (3.1) กลุ่มวิชาการบัญชีการเงิน | |
| กญกช 331 การบัญชีระหว่างประเทศ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 332 การบัญชีสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมและ กิจการที่มีลักษณะเฉพาะ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 431 สัมมนาการบัญชีการเงิน | 3 (3-0-6) |
| (3.2) กลุ่มวิชาการบัญชีบริหาร | |
| กญกช 341 การวางแผนกำไรและการควบคุม | 3 (3-0-6) |
| กญกช 342 การวางแผนภาษีอากร | 3 (3-0-6) |
| กญกช 441 สัมมนาการบัญชีบริหาร | 3 (3-0-6) |
| กญกช 442 การบัญชีเพื่อความยั่งยืน | 3 (3-0-6) |
| (3.3) กลุ่มวิชาการสอบบัญชีและการตรวจสอบภายใน | |
| กญกช 351 การบริหารความเสี่ยงในองค์กร | 3 (3-0-6) |
| กญกช 451 สัมมนาการสอบบัญชี | 3 (3-0-6) |
| กญกช 452 สัมมนาการตรวจสอบภายใน | 3 (3-0-6) |
| กญกช 453 การบัญชีสืบสวน | 3 (3-0-6) |
| (3.4) กลุ่มวิชาระบบสารสนเทศทางการบัญชี | |
| กญกช 361 การบัญชีบูรณาการเพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กร | 3 (3-0-6) |
| กญกช 362 การตรวจสอบและควบคุมระบบสารสนเทศ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 363 การจัดการฐานข้อมูล | 3 (3-0-6) |
| กญกช 461 สัมมนาระบบสารสนเทศทางการบัญชี | 3 (3-0-6) |
| (3.5) กลุ่มวิชาทางการบัญชีอื่นๆ | |
| กญกช 371 การลงทุนและการวางแผนการเงินส่วนบุคคล | 3 (3-0-6) |
| กญกช 372 ภาษาจีนพื้นฐานเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจในงานบัญชี | 3 (3-0-6) |
| ค.หมวดวิชาเลือกเสรี | |
| กญกช 481 การตลาดดิจิทัลและการจัดการข้อมูลทางธุรกิจ | 3 (3-0-6) |
| กญกช 482 พฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอาเซียนและจีน | 3 (3-0-6) |








