การส่งเสริมการท่องเที่ยวนวัตวิถีเชิง 3H

ในแต่ละปี ทางมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ได้ลงไปทำวิจัยเชิงพื้นที่สำรวจวิถีชุมชนต่างๆ และสกัดความรู้จากชุมชน เพื่อผลักดันด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agri-Tourism) สอดคล้องกับเป้าหมายของจังหวัดกาญจนบุรีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับต้นๆ ของประเทศ

ทั้งนี้แนวคิดในการผลักดันใช้หลักการ 3H (Health, Herb, and Happiness) การสกัดองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย ในปี 2562 ได้สกัดความรู้และนำเสนอเป็น Clip VDO แนะนำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย และได้ตั้งหมายไว้ว่าจะลดและงดการใช้สารเคมีของหมู่บ้านสามัคคีธรรม ซึ่งชุมชนมีความเข้มแข็ง ดังแสดงในภาพที่ 1 ซึ่งจากการส่งประกวดได้รับรางวัลอันดับ 2 ของจังหวัดกาญจนบุรีเช่น ในปี 2563 ได้พัฒนาขึ้นเป็น Cartoon Animation ให้สอดคล้องกับกลุ่มท่องเที่ยวทั้ง 3 Generation ที่จะท่องเที่ยวด้วยกัน โดยได้สกัดความรู้จากภูมิปัญญาของชุมชน และร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตามสถานที่ที่กำหนด และการทำ Website เพื่อช่วยในการวางแผนการท่องเที่ยว และให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและสมุนไพรที่รับประทาน ดังแสดงในภาพที่ 2 การทำสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น Poster (ภาพที่ 3) และแผ่นพับของปางอุ๋งไทรโยคหรืออ่างเก็บน้ำช่องอ้ายกาง หลังจากที่ชุมชนร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริฯ ส่งผลให้อ่างเก็บขนาดเล็กที่สำคัญของหมู่บ้านสามัคคีธรรมที่สมัยก่อนเคยแห้งในหน้าแล้งแต่ปัจจุบันไม่เคยแห้งอีกเลย และยังเป็นแหล่งน้ำเพียงแห่งเดียวที่ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้มีการจัดการอย่างยั่งยืน และมีความสำคัญต่อทุกชีวิตของชุมชนและค้ำจุนความหลากหลายของพืชพรรณสัตว์ป่าอย่างมั่นคง

ภาพที่ 1 แนะนำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัย ของชุมชนหมู่บ้านสามัคคีธรรม

ภาพที่ 2 Animation การท่องเที่ยวนวัตวิถี เชิง 3H
...

ภาพที่ 3 ปางอุ๋งไทรโยคหรืออ่างเก็บน้ำช่องอ้ายกาง

ในปี 2563 ได้เน้นการลงพื้นที่ชุมชนผ่านโครงการ AIC (AGRITECH AND INNOVATION CENTER) เพื่อทำเป็น Prototype ในการร่วมวางแผนและพัฒนาเป็นต้นแบบ โดยเลือกหมู่บ้านสามัคคีธรรม อ.ไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้ได้ทำการวิจัยและวิเคราะห์ Happiness ของชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์วิจัยความสุขคนทำงานแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้เครื่องมือในการทดสอบ Happinometer ผลจากการทดสอบแสดงในภาพที่ 4 ซึ่งจากผลทดสอบดังกล่าวได้นำมาใช้ในการวิเคราะห์และวางแผนในการพัฒนาชุมชนโดยเน้นด้านที่ยังคงมีคะแนนอยู่ในระดับน้อย เช่น สุขภาพการเงินดี การงานดี ใฝ่รู้ดี และผ่อนคลายดี

...

ภาพที่ 4 ผลการทดสอบ Happinometer ของชุมชนหมู่บ้านสามัคคีธรรม

จากผลการสำรวจเชิงพื้นที่ กอปรกับผลการทดสอบ Happinometer นำไปสู่การวางแผนการอบรมร่วมกันกับชุมชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการอบรม และนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีความยั่งยืน ส่งผลให้มูลค่าเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ในปี 2563 และ 2564 ได้สนับสนุนการวางแผนพัฒนาอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ เพื่อสนับสนุนชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น การเตรียมการจดทะเบียน“ทุเรียนทองผาภูมิ” โดยใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชนบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ ตัวอย่างเช่น เห็ดและการจำแนกประเภทของเห็ด รวมถึงเมล็ดกาแฟและกล้วยขันหมากที่เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในแก้วกาแฟปั่นของ “ร้านคุณสายชล” ที่ตั้งอยู่บริเวณสำนักงานเขื่อนฯ